Trainvape

Pod là gì và Pod System có phải là tương lai nghành vape?

Tại bài viết này, hãy cùng Train vape khám phá pod system là gì, thế hệ pod mới có những công nghệ nổi trội nào và vì sao đây được nhận định là loại vape “dễ chơi – dễ trúng thưởng” nhất, được tất cả vaper trên toàn thế giới tin dùng nhé.

Pod system là gì? 

Pod system vape device, thường được gọi bằng những cái tên khác như “vape pod”, “open pod”, “pod pen” hay “pod” là dòng sản phẩm tích hợp nhiều tính năng tự động, hiện đại nhất của vape. Đặc điểm dễ nhận biết nhất của các dòng pod system chính là đại đa số chúng đều khá nhỏ gọn, dễ cầm nắm hay bỏ túi mang theo hàng ngày. 

Pod system có thể được sử dụng cho cả mục đích cai thuốc lá lẫn giao lưu, giải trí thường nhật. Đặc biệt là thế hệ vape pod được sản xuất sau năm 2020 có chất lượng vượt trội so với thời gian trước. Hiện tại, pod đã “xịn” tới mức có thể đảm nhận cả những tác vụ mà trước đây chỉ những bộ vape high-end, được căn chỉnh cầu kỳ mới có thể làm được.

Pod Mod là dòng sản phẩm tích hợp nhiều tính năng tự động, hiện đại nhất của vape.  

Pod system được chia làm 2 dòng máy là Open pod và Closed pod với cách hoạt động tương tự nhau nhưng có lại khác một chút về quy trình sử dụng. Cụ thể, để sử dụng open pod bạn sẽ phải mua một chiếc đầu đốt/lõi đốt được làm sẵn cũng như phải tự mua chai tinh dầu riêng. 

Ngược lại, với closed pod thay vì phải mua 2 đến 3 thành phần riêng lẻ thì nhà sản xuất sẽ gộp luôn cả 3 phần: cartridge, coiltinh dầu vào trong đầu pod sẵn, bạn chỉ việc lắp chiếc pod đó vào thân máy và có thể dùng ngay (vứt bỏ đầu đốt closed pod sau khi đã dùng hết tinh dầu bên trong).

Vape pod gồm những thành phần gì?

Một chiếc pod system có thể được lắp ráp từ nhiều linh kiện khác nhau nhưng thường được chia thành 2 phần thân máy và đầu đốt được kết nối với nhau bằng nam châm.

Thân máy của vape pod system là nơi chứa pin Li-ion cùng một cổng sạc. Pin cho pod thường có dung lượng khoảng 1.000mAh, với lượng pin này bạn có thể sử dụng trong 2 ngày liên tục trước khi cần sạc lại. Tuy nhiên một số dòng máy bình dân hoặc trung cấp sẽ gặp trường hợp bị “hụt hơi”, máy đốt không đủ công suất khi pin còn dưới 30% do đó trước khi ra khỏi nhà hãy đảm bảo chiếc pod của mình luôn có trên 70% pin bạn nhé.

Một tính năng mà chỉ các dòng vape có chữ “pod” trong tên mới sở hữu, đó là cảm biến lực hút. Khi hút thì mạch mới đóng và cấp điện cho coil, còn khi dừng lực hút thì nguồn điện cũng sẽ đóng ngay lập tức. Việc có thêm bộ phận cảm biến này khiến cảm giác sử dụng pod vô cùng giống hút thuốc lá truyền thống, giúp người dùng dễ dàng hơn khi chuyển đổi sang vape/pod.

Phần đầu đốt sẽ là nơi chứa tinh dầu và coil (lõi đốt bằng kim loại), tùy vào từng sản phẩm mà sau một thời gian sử dụng nhất định (thường là 7-10 ngày/lần), người dùng sẽ phải thay occ mới hoặc phải thay toàn bộ đầu pod. 

Vape pod thế hệ mới có điểm gì vượt trội?

Trong quá khứ, đã từng có thời gian người ta coi pod chỉ là “con ghẻ” của giới vape, bởi xét về công năng, thẩm mỹ hay chất lượng trên giá tiền thì pod đều thua xa so với các vape mod khủng bố thời đó. Tuy nhiên mọi chuyện đã thay đổi khi các nhà sản xuất bắt đầu nhìn ra tiềm năng của dòng sản phẩm giá rẻ này. Chỉ trong vài năm từ 2020 đến 2023, pod đã biến hình 180 độ, từ những thiết bị yếu ớt vô tri trở thành dòng sản phẩm sở hữu nhiều công nghệ hiện đại nhất mà vaper có thể tìm được ngoài thị trường. Và quan trọng nhất là giá của pod vẫn rất rẻ, thậm chí còn rẻ hơn cả các pod system thế hệ cũ.

Cải tiến dễ nhận thấy và cũng quan trọng nhất chính là coil. Pod thế hệ mới được trang bị mesh coil thay vì loại coil dạng lò xo truyền thống. Mesh coil có bề mặt tiếp xúc lớn gấp nhiều lần loại coil truyền thống do đó hơi vape được sinh ra sẽ dày hơn, có độ ẩm vừa phải cũng như đậm đà rõ vị hơn hẳn.

Ngoài ra, tiết diện của mesh coil cũng rất nhỏ, nơi dày nhất cũng chỉ ngang 1 sợi tóc người do đó loại coil có tốc độ nóng lên/nguội đi siêu nhanh. Ít kim loại hơn đồng nghĩa với cần ít điện năng hơn để sinh nhiệt. Đó cũng là lý do vì sao các dòng pod mới dù có dung lượng pin tương đương (khoảng 1.000mAh) nhưng thời lượng sử dụng thực sự lại gấp đôi so với pod đời trước.

Cải tiến tiếp theo chính là lỗ gió hay đúng hơn là toàn bộ tuyến air-flow của máy. Đại đa số các dòng pod ngày nay có một tính năng mà trong quá khứ rất hiếm xuất hiện, đó là chỉnh được đường gió. Vì sao air-flow lại quan trọng ư? Bởi tinh dầu sau khi tiếp xúc với coil và được đun sôi thì chưa thể thành hơi vape được, nó cần được trộn với không khí với tỉ lệ vừa đủ thì mới có thể trở thành đám khói mang hương vị mà chúng ta yêu thích.

Việc được tự do điều chỉnh air-flow cho phép người dùng chuyển đổi các kiểu hút khác nhau để phù hợp với từng vị tinh dầu mà bản thân lựa chọn

Tinh dầu hóa hơi được trộn với ít không khí sẽ cho ra trải nghiệm Mouth to Lung (MTL),  ấm nóng, không quá ngọt nhưng cực kỳ thơm, kiểu hút này phù hợp với những ai thích hút ít khói cũng như thích nhấp nháp cảm nhận từng ngóc ngách của chai tinh dầu. Ngược lại, khi được trộn với nhiều không khí (air-flow thoáng) sẽ có cảm giác hơi vape mát hơn, độ ngọt ở tiền vị tăng mạnh cũng như tạo ra được những đám khói lớn. 

Việc được tự do điều chỉnh air-flow cho phép người dùng chuyển đổi các kiểu hút khác nhau để phù hợp với từng vị tinh dầu mà bản thân lựa chọn. Bạn có thể đóng lỗ gió cho bí hơn để hút các vị thuốc lá, cà phê trầm ngậy, hoặc cũng có thể mở thoáng lỗ gió khi sử dụng các vị hoa quả, bánh béo. Chỉ với một update rất nhỏ này thôi nhưng đã biến pod trở thành thiết bị toàn năng có thể sử dụng cả tinh dầu freebase lẫn salt nic cũng như không ngán bất cứ vị juice nào có mặt ngoài thị trường.

Kết luận

Vape pod system là dòng sản phẩm tiện lợi, tuy nhỏ gọn nhưng cực kỳ đa dụng. Những ưu điểm trên kết hợp với giá thành rẻ khiến cho pod là sản phẩm phù hợp nhất cho người dùng mới. Việc vệ sinh, bảo trì hay thay thế linh kiện cho pod cũng vô cùng đơn giản, không phải dùng bất cứ dụng cụ nào bởi toàn bộ các chi tiết ghép nối đều bằng nam châm.

Cho đến thời điểm này, nhận định “Pod là tương lai của mọi máy vape” vẫn chưa hề sai. Người dùng vape hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng dòng sản phẩm này sẽ còn phát triển và có thêm nhiều công nghệ tuyệt vời khác trong tương lai.

Trả lời

Your email address will not be published.